Website Phòng GD-ĐT thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh

http://thixakyanh.edu.vn


HBE - Ba năm một chặng đường

Hệ thống Giáo dục HBE – tên gọi quen thuộc ấy biểu trưng cho một môi trường giáo dục dựa trên nền tảng hạnh phúc (Happiness-Based Education). Ra đời năm 2017, như một làn gió mới đầy sức sống, HBE trở thành Hệ thống trường tư thục liên cấp đầu tiên tại Thị xã Kỳ Anh thu hút đông đảo sự quan tâm của cán bộ giáo viên và phụ huynh trên địa bàn. Những ngôi trường khang trang hiện đại được xây dựng trong gam màu xanh nhẹ nhàng tươi sáng không dấu khỏi niềm hy vọng và khát khao của người dân nơi đây. Từ đó cho đến nay, HBE đã hoàn thiện xây dựng và đưa vào hoạt động 3 trường học: Trường Mầm non Hoa Sen Thị xã Kỳ Anh, Trường Mầm non Hoa Sen Cẩm Xuyên và Trường Tiểu học Hoa Sen Thị xã Kỳ Anh. Cùng một lúc HBE đã nhanh chóng tuyển sinh hơn 1.000 học sinh vào nhập học, đồng nghĩa với việc giải quyết gần 150 nhu cầu việc làm tại Hà Tĩnh. Chính Hệ thống Giáo dục HBE đã góp phần cởi bỏ nút thắt quá tải của số lượng và nhân sự tại Hà Tĩnh.
HBE - Ba năm một chặng đường
 
Sự ra đời, vận hành và phát triển của Hệ thống Giáo dục HBE gắn liền với tầm nhìn thời đại của Vị Giám đốc điều hành: nhà giáo Hồ Gia Bảo - người thầy say sưa gần 40 năm với nghề giáo, là cây đại thụ trong hệ sinh thái giáo dục tại Hà Tĩnh. Hơn 60 năm tuổi đời, bằng tình yêu nghề cháy bỏng thầy giáo Hồ Gia Bảo không chút ngần ngại quyết định trở về tại nơi mình sinh ra để xây dựng những ngôi trường hạnh phúc, mang tặng quê hương những giá trị giáo dục của kỷ nguyên mới.
Trong thời gian 2 năm đầu xây dựng Hệ thống, thầy Hồ Gia Bảo đã thiết kế hoàn thiện về tôn chỉ, tầm nhìn sứ mệnh và mô hình giáo dục của HBE điều mà không ít Hệ thống hay Trường học phải mất 10 đến 20 năm mới hoàn thành. Với tầm nhìn xa và kinh nghiệm công tác, thầy giáo Hồ Gia Bảo đã xác định xây dựng trường học của HBE trở thành những ngôi trường hạnh phúc – nơi người học và người dạy được yêu thương, an toàn và tôn trọng. Tại những ngôi trường của HBE, triết lý Giáo dục hạnh phúc bao trùm lên toàn bộ những định hướng về xây dựng văn hóa nhà trường, chương trình học, phương pháp giảng dạy và mục tiêu giáo dục. Thầy giáo Hồ Gia Bảo đã đưa ra mối quan hệ biện chứng đúng đắn của hạnh phúc đối với giáo dục: “Giáo dục mà không đưa đến hạnh phúc là giáo dục sai lầm và què quặt, còn hạnh phúc mà không có giáo dục là hạnh phúc không bền vững”.
Trong thời gian đầu, việc tiếp cận đổi mới tư duy giáo dục cho đội ngũ giáo viên và đa số phụ huynh gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, lúc bấy giờ tại Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, trường học hạnh phúc hoàn toàn là những từ khóa xa lạ. Với sự kiên nhẫn và niềm tin tưởng vững vàng, thầy giáo Hồ Gia Bảo kiên định con đường đang đi. Hành trình hạnh phúc ấy được thầy Hồ Gia Bảo bắt đầu từ việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhân viên – nhân tố quan trọng quyết định sự lan tỏa giá trị hạnh phúc tới học sinh, phụ huynh và toàn cộng đồng.
Có thể nói, Hệ thống giáo dục HBE là Hệ thống giáo dục hiếm có tại Hà Tĩnh mạnh dạn đầu tư cho nhân sự với số vốn khổng lồ. Cán bộ giáo viên, nhân viên trong Hệ thống liên tiếp được tham gia các khóa học do các chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế đào tạo, trong đó phải kể đến không ít những khóa đào tạo phát triển chương trình dạy học lên tới hàng nghìn đô la, như Khóa đào tạo Giáo dục cảm xúc của Canada; Khóa đào tạo giáo viên Tiếng Anh, giáo viên Tin học theo chương trình bản quyền; Khóa đào tạo Phương pháp STEM chuẩn Mỹ, Khóa Dạy học dự án, Khóa đào tạo bách khoa… Bản thân tôi rất vinh dự là một trong những giáo viên được tham gia hầu hết các khóa học. Không phải ngẫu nhiên chúng tôi có được sự thay đổi tích cực, cũng không phải ngẫu nhiên chúng tôi trưởng thành vững vàng mà đó là cả một quá trình trao cơ hội và hiện thực hóa cơ hội tại Hệ thống Giáo dục HBE. Sự tích lũy về chất và lượng trong suốt 3 năm qua tại HBE đã tạo nền tảng vững chắc cho tôi và đồng nghiệp thực hiện những bước nhảy ấn tượng về năng lực sư phạm, kiến thức chuyên môn, liên tiếp gặt hái nhiều thành tựu to lớn trong công tác giảng dạy.
 
Những ngày tháng đầu năm 2020, trước sự xuất hiện của Virut Corona, các trường học trong cả nước buộc phải tạm đóng cửa trong nhiều tuần để đảm bảo sự an toàn của học sinh. Các trường học của HBE cũng không nằm ngoài chủ trương đó. Đứng trước “tâm bão”, bằng tầm nhìn “đi trước đón đầu”, thầy giáo Hồ Gia Bảo – Chủ tịch Điều hành Hệ thống đã vạch ra một bước ngoặt lớn cho hành trình của HBE trong thời Covid với các từ khóa: Lắng lại - Chủ động - Thích ứng - Biến nguy thành cơ. Từ đó, tại HBE, một đợt đào tạo nhân sự dài hạn và động bộ nhất từ trước đến nay được diễn ra, tập thể cán bộ giáo viên nhân viên được phân chia thành từng nhóm theo từng cấp học triển khai bồi dưỡng chương trình giáo dục cảm xúc, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và thi cấp bằng Tiếng Anh Hệ thống. Không chỉ dừng lại ở đó, trong những ngày đại dịch, những thầy cô giáo HBE đã đoàn kết sáng tạo suy nghĩ nghiêm túc về một mô hình dạy học kiểu mới để kết nối mỗi ngày với các em học sinh đó chính là mô hình dạy học online. Việc học giữa thầy và trò dần được số hóa, hàng loạt video bài giảng online được biên tập dành cho các em học sinh từ Mầm non đến Tiểu học được phát hành trên kênh Youtube Hệ thống Giáo dục HBE, ngoài ra các giáo viên còn tập trung vận hành lớp học trực tuyến của mình bằng phần mềm dạy học Zoom, tạo nên một khí thế học tập sôi nổi, hăng say trong thời Covid.   
    

Các cuộc thi kiến thức nhằm bồi dưỡng nhân sự trong mùa Covid
 
Cuộc thi tìm hiểu Hệ thống Giáo dục HBE
Đại dịch Covit-19 đã khiến cho hệ thống giáo dục ngoài công lập phải lao đao, các trường tư thục không có nguồn thu tài chính từ học phí, lại phải gồng gánh cả tiền bảo hiểm và chi phí mặt bằng, lúc này, hệ thống giáo dục HBE vẫn phải đảm bảo mọi hoạt động dạy học theo mô hình mới, đảm bảo lương tháng hàng trăm triệu đồng cho giáo viên, nhân viên. Thời gian quay lại trường chưa biết bao giờ nhưng nguy cơ phá sản đã cận kề ngay trước mắt. Chính trong khó khăn ấy, đã cho thấy một HBE bản lĩnh, tỏa sáng đúng như lời bài hát mà nhạc sĩ Mạnh Chiến đã dành cho Hệ thống giáo dục hạnh phúc - “HBE hoa sen nở rạng rỡ đất trời Hà Tĩnh mến yêu; Hương Sen thơm nơi mái trường Tiểu học Mầm non Cẩm Xuyên, Thị xã Kỳ Anh…”
Sự vượt trội về đội ngũ giáo viên cùng với những thế mạnh về cơ sở vật chất, Hệ thống giáo dục HBE trong những năm qua đã  thành công trên con đường giáo dục toàn diện dành cho học sinh tại trường Mầm non và Tiểu học. Tại Hoa Sen, học sinh được thầy cô lắng nghe và tạo cơ hội tối đa trên cơ sở “Tôn trọng sự khác biệt – Tôn vinh sự cố gắng” để các em có thể phát huy sở thích, sở trường tiềm ẩn của mình. Các cuộc thi về kiến thức và năng khiếu liên tiếp được tổ chức nhằm tìm kiếm phát hiện tài năng của học sinh, từ đó góp phần tạo tiền đề cho những thế mạnh trong các em được tỏa sáng. Chương trình học tập ở trường của các bạn học sinh Hoa Sen được xây dựng rất đa dạng gồm giáo dục thể chất, tinh thần, các môn học và các hoạt động ngoại khoá phối hợp hướng tới phát triển con người toàn diện, đặc biệt là sự đầu tư về chìa khoá cho hội nhập quốc tế với bộ môn Tiếng Anh.
Một trong nhiều cuộc thi đã để lại những cảm xúc không thể quên đối với thầy cô, quý phụ huynh và cả khách mời, đó chính là cuộc thi Học bổng Hương Sen năm học 2019-2020. Được tận mắt chứng kiến các em Mầm non và Tiểu học thi tài qua 2 vòng thi (kiến thức và năng khiếu) nhiều bậc phụ huynh phải rưng rưng nước mắt trong niềm hạnh phúc. Tâm thế vững vàng, thần thái tự tin khi đứng trước một cuộc thi lớn của các em đã khiến người lớn phải ngỡ ngàng, xuýt xoa, khen ngợi. Là một cuộc thi tìm kiếm học bổng, do đó thành phần tham gia được mở rộng ra ngoài phạm vi của Hệ thống giáo dục HBE, sự xuất hiện của nhiều học sinh ở các trường lân cận tới tham gia càng khẳng định sức lan tỏa của HBE trong những năm vừa qua.
 
                                                                              Giờ học Tiếng Anh                                                                                                                                                                                                    
Giờ học thể chất của các em học sinh Tiểu học Hoa Sen
Sản phẩm đầu ra của Mầm non Hoa Sen cũng như Tiểu học Hoa Sen là những học sinh dồi dào về thể lực, năng động, có khả năng cảm thụ, kỹ năng sống, hội nhập tốt, và hơn hết các em có sự trải nghiệm vững vàng về tâm lý, cảm xúc, tình cảm xã hội. Ở Hoa Sen, từ các em bé 2 tuổi mầm non đến những em học sinh tiểu học đều được giáo dục trí tuệ cảm xúc bằng chương trình thực hành Mindfulness quốc tế. Đây là chương trình học tập giúp các em xây dựng một nội lực vững vàng bằng việc kết nối qua hơi thở, từ đó có khả năng kiến tạo hạnh phúc cho riêng mình và mọi người xung quanh, giúp các em có sự kết nối tốt với xã hội, duy trì các mối quan hệ tích cực và cuối cùng đưa ra những quyết định có trách nhiệm trong cuộc sống. Giáo dục cảm xúc cho trẻ và đưa “Hạnh phúc” trở thành môn học chính khóa trong nhà trường đang là một trong những tiêu chí quan trọng tối thượng của một trường học hạnh phúc – điều mà HBE đã dày công thực hiện trong 3 năm qua. Đây là động lực to lớn, là niềm tự hào mãnh liệt để HBE tiếp tục sứ mệnh giáo dục của mình.
 
Giờ học Giáo dục cảm xúc tại phòng Nụ Sen của các em học sinh Hoa Sen
 
Tại Thị xã Kỳ Anh và huyện Cẩm Xuyên, ba ngôi trường thành viên Mầm non và Tiểu học của Hệ thống Giáo dục HBE đã trở thành địa chỉ giáo dục uy tín trong sự lựa chọn của đông đảo phụ huynh. Đến nay các trường đã tối đa hoá các phòng học và số lượng học sinh ở các lớp. Tại 2 trường Mầm non, có những thời điểm nhu cầu nhập học của học sinh vượt ra ngoài khả năng đáp ứng của nhà trường. Đây chính là một tín hiệu của niềm hạnh phúc khi niềm vui đến trường của các em học sinh Hoa Sen đã lan toả tới từng gia đình và cộng đồng.
Không dừng lại ở đó, các trường học của Hệ thống Giáo dục HBE còn được đánh giá là những ngôi trường có những đóng góp tích cực cho sự thay đổi đáng kể của giáo dục tại Hà Tĩnh. Ngoài khả năng tạo dựng và phát triển thương hiệu từ bên trong thì HBE còn mong muốn lan tỏa những giá trị mới mẻ và tiên tiến của giáo dục thời đại mới tới cộng đồng xung quanh. Mỗi năm, các trường Mầm non Hoa Sen đều liên tiếp nhận được "đơn đặt hàng" thực hiện chuyên đề của Phòng Giáo dục - Đào tạo về phương pháp giảng dạy, thu hút hàng trăm cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các trường Mầm non trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh và huyện Cẩm Xuyên về tham quan trải nghiệm.
 
Trường Mầm non Hoa Sen Thị xã Kỳ Anh thực hiện chuyên đề của Phòng GD-ĐT
 

Phòng GD-ĐT huyện Cẩm Xuyên tổ chức tham quan trải nghiệm
 tại Trường Mầm non Hoa Sen Cẩm Xuyên
 
Sự thành công của các chuyên đề không chỉ đem đến những ấn tượng tốt đẹp về “con người Hoa Sen” mà chính thiên nhiên Hoa Sen trong những ngôi trường hạnh phúc ấy cũng đã để lại sự ngưỡng mộ cho quý thầy cô bạn bè. Xây dựng trường học gắn với thiên nhiên là một tiêu chí quan trọng cần thiết của một mô hình trường học hạnh phúc, đó là chất xúc tác tạo sự thư thái, gợi cảm xúc và tiếp thêm năng lượng cho người học và người dạy mỗi ngày đến trường. Để tiêu chí này đi vào chiều sâu và hiệu quả, tại các ngôi trường của HBE ngay từ đầu đã có một tổng thể xây dựng dự án thiên nhiên được gọi là Vườn Yêu thương - Đây là mô hình sinh thái du lịch trong trường học rất quy mô gồm: đồi, suối, những con đường, hồ Sen và hệ thống cây xanh bao quanh.  Tại Hoa Sen, thiên nhiên trong trường học trở thành người thầy vô giá đối với học sinh, các em được học tập, trải nghiệm, vui chơi và kết nối với thiên nhiên mỗi ngày, đây chính là một phương pháp dạy học ưu việt nhất trong nền giáo dục hiện nay. Có thể nói, những giá trị mà các em học sinh Hoa Sen đang từng ngày được tận hưởng vượt ra phạm vi một trường học và thực sự trở thành cuộc sống. Niềm hạnh phúc không thể nói thành lời 
 

Công viên trong trường học tại HBE
 

Dự án Vườn Yêu thương – Trường Mầm non Hoa Sen Thị xã Kỳ Anh nhìn từ trên cao.
 
Hệ thống Giáo dục HBE tự hào trở thành đơn vị tiên phong triển khai mô hình trường học Hạnh phúc tại Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng. Mong muốn “hệ sinh thái hạnh phúc” đến với mỗi trường học, mỗi lớp học, mỗi thầy cô và từng học sinh ở khắp mọi nơi, HBE sẵn sàng mở rộng vòng tròn giáo dục, kết nối cộng đồng để cùng nhau lan tỏa, để Trường học Hạnh phúc được nhân rộng nhiều hơn nữa, đưa đến tương lai tươi sáng cho nền giáo dục quốc dân.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Như Quỳnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây