Website Phòng GD-ĐT thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh

http://thixakyanh.edu.vn


Thị xã Kỳ Anh- Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của các cấp các ngành, đặc biệt là của Lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã, Sở Giáo dục và Đào tạo về cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, các trường học trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã từng bước được đầu tư hệ thống cơ sở trường lớp học kiên cố, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em trên địa bàn, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của địa phương, đưa thị xã Kỳ Anh trở thành một trong những đơn vị đứng trong tốp đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục.
Lãnh đạo Thị Ủy và tập thể cán bộ Phòng GD&ĐT
Từ chú trọng đầu tư cơ sở vật chất
       
Xác định một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện chính là cơ sở vật chất, thời gian qua, thị xã Kỳ Anh thường xuyên quan tâm đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Hiện nay, thị xã Kỳ Anh có 33 trường học, trong đó có 12 trường mầm non, 11 trường tiểu học và 10 trường THCS. 100% các trường được xây dựng kiên cố.  Nhờ vậy, số lượng trường mầm non, tiểu học và THCS đạt chuẩn về cơ sở vật chất đã chiếm hơn 64% trên tổng số trường hiện có. Đến nay, toàn ngành có 7/12 trường mầm non, 9/12 trường tiểu học và 5/10 trường THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Với những kết quả đạt được, toàn ngành đang phấn đấu đến năm 2019 có 100% số trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định.
 


        
Đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

       
Nhận thức rõ vai trò của giáo dục trong thời kỳ mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành đã cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo thành các nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học; thực hiện những giải pháp tích cực, sát đúng với tình hình nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.  Hàng năm, Phòng chỉ đạo các trường tổ chức các tuần học tốt, buổi học tốt; thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy; phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", hoạt động "đền ơn, đáp nghĩa"... đã thu hút đông đảo học sinh tham gia, góp phần nâng cao chất lượng dạy - học, từng bước hạn chế các tệ nạn xã hội có nguy cơ thâm nhập vào học đường. Các trường đều xem "chất lượng là uy tín, danh dự của nhà trường" nên đã có nhiều giải pháp tích cực để thực hiện. Việc nâng cao chất lượng mũi nhọn được ngành, các trường đặc biệt quan tâm, các thầy cô trăn trở, tìm tòi, không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy. Năm học 2015 - 2016, ngành giáo dục thị xã Kỳ Anh tham gia nhiều hội thi, hội thảo và đều đạt kết quả cao ở cấp tỉnh, cấp quốc gia, trong đó nổi bật có 1 học sinh đạt Huy chương vàng Quốc gia và 01 Huy chương đồng Quốc tế  ở cuộc thi "Bàn tính và số học trí tuệ UCMAS";  03 giải nhất học sinh giỏi tỉnh lớp 9, 02 giải nhất thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; giải nhất toàn tỉnh cuộc thi "Chung tay sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả" dành cho học sinh và giáo viên. Trong cuộc thi Sáng tạo khoa học cấp tỉnh có 3 giải pháp đạt giải, xếp thứ 2 toàn đoàn; 4 đồng chí đạt giải Quốc gia, trong đó có  02 giải nhì cuộc thi " Tích hợp liên môn"; 30 đề tài sáng kiến kinh nghiệm đạt bậc 3, bậc 4 cấp tỉnh (trong đó có 10 SKKN đạt bậc 4). Đặc biệt, mặc dù thị xã Kỳ Anh không phải là nôi của ví dặm, nhưng tại Liên hoan tiếng hát dân ca ví, giặm cấp tỉnh, Tiếng Hát Mãi Xanh, phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh đạt "Giải ba" toàn đoàn; nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp tỉnh.
 
       
Bên cạnh đó, việc phát triển đội ngũ CBGV theo hướng chuẩn hoá được ngành xem là công tác trọng tâm. Mỗi cán bộ, giáo viên luôn ý thức việc tự học, tự bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ là yêu cầu của bản thân. Cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" đã diễn ra sôi nổi trong toàn ngành, thực sự tạo nên một "cú hích" mới về chất và lượng. Đến cuối năm học 2015 - 2016, 100% GV đạt chuẩn và trên chuẩn; trong đó trên chuẩn cấp MN 81%; Tiểu học 86,5%; THCS 63,7%. Phong trào tự làm và sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học đã đi vào chiều sâu. Hàng năm, toàn ngành có hàng chục sáng kiến kinh nghiệm và giải pháp hữu ích được Hội đồng khoa học của tỉnh công nhận. Toàn ngành có 48 cán bộ quản lý  đã qua lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Việc học tập đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, chính trị, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của ngành.
 
        

Thị xã Kỳ Anh đang trong vận hội mới để trở thành một trung tâm công nghiệp và dịch vụ của tỉnh Hà Tĩnh, điều này đã và đang tạo ra động lực mới cũng như những thách thức cho toàn ngành giáo dục trong việc đào nguồn nhân lực tại chỗ có chất lượng tham gia vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngay trên quê hương. Phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn, ngành giáo dục quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ chủ yếu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội về giáo dục: tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội đảng bộ thị xã Kỳ Anh lần thứ I. Xây dựng các trường trọng điểm, trường chuẩn quốc  gia gắn với xây dựng nông thôn mới; hoàn thiện và ổn định bộ máy BGH của các nhà trường, biên chế của Phòng Giáo dục & Đào tạo. Quy hoạch và ổn định quy mô trường lớp,đặc biệt là những trường có nhiều điểm lẻ. Xây dựng chiến lược phát triển giáo dục thị xã trong 5 năm tới, trong đó phải đặc biệt coi trọng các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, giáo dục Thị xã ngang tầm với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà đi đôi với phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo"; "Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực" có hiệu quả; quan tâm giáo dục đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh;  giữ vững kỷ cương, kỷ luật nhà trường.
 
                                          Nguyễn Văn Hào - Phó Trưởng phòng GD&ĐT thị xã

 

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây