Thông điệp Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7: “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên”

Thứ sáu - 01/07/2016 15:22

Đầu tư cho Trẻ em gái vị thành niên" là chủ đề được Quỹ Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục Dân số - KHHGĐ  chọn làm chủ đề ngày Dân số thế giới 11/7/2016. Với chủ đề này ngành Dân số  thế giới mong muốn mang một thông điệp chính: "Trẻ em gái vị thành niên cần phải được tạo điều kiện để có thể bước vào giai đoạn trưởng thành một cách an toàn, khỏe  mạnh. Cần tập trung bảo vệ trẻ em gái vị thành niên thiệt thòi nhất, đặc biệt là trẻ em gái  nghèo thất học, bị bóc lột,  hoặc bị áp bức bạo hành  bởi các thủ tục lạc hậu, trong đó nạn tảo hôn. Trẻ em gái chịu thiệt thòi là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nhìn từ góc độ sinh sản , các em rất có thể buộc có thai và làm mẹ trong khi bản thân vẫn còn là trẻ em".

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và thị xã Kỳ Anh nói riêng vấn đề bạo lực, bạo hành trẻ em gái vị thành niên vẫn chưa được quan tâm một cách sâu sắc, vẫn còn xảy ra tình trạng nạo phá thai hay kết hôn sớm ở trẻ em tuổi vị thành niên gây ra rất nhiều rủi ro: Sinh non, sinh nhẹ cân, chết sơ sinh, thiếu máu, suy dinh dưỡng nặng...vv . Thực  tế cho thấy, mặc dù đã có sự vào cuộc của nhà trường, của các tổ chức xã hội liên quan về  việc cung cấp kiến thức về CSSKSS cho lứa tuổi học đường. Nhưng vẫn còn nhiều hạn chế bởi hầu hết còn thiếu sự vào cuộc của gia đình - cụ thể là cha, mẹ, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Còn không ít bậc phụ huynh thiếu kiến thức về SKSS, thiếu sự chủ động trong việc giáo dục giới tính cho con.

 

 

 

Các hoạt động hưởng ứng ngày dân số thế giới 11/7 bao gồm: Tổ chức diễu hành mit tin, Treo băng rôn, khẩu hiệu qua đường, hoặc dọc hai bên tuyến đường nơi dân cư sinh sống đông đúc. Tổ chức các buổi truyền thông tại các xã phường, sinh hoạt các câu lạc bộ, các nhóm nhỏ, ưu tiên tư vấn tại hộ gia đình cho các cặp vợ chồng cần KHHGĐ hoặc sinh con một bề, tổ chức sinh hoạt các mô hình sinh khỏe sinh sản tại các trường học trên toàn địa bàn.

Thông qua các hoạt động hưởng ứng ngày dân số thế giới nhằm thúc đẩy sự vào cuộc của các cấp các ngành và toàn thể xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Dân số - KHHGĐ đối với sức khỏe hạnh phúc của mỗi người  mỗi gia đình  và sự phát triển bền vững của đất nước theo định hướng chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt nam nói chung cũng như Thị xã Kỳ Anh nói riêng giai đoạn 2011-2020. Tăng cường sự phối hợp chặt chẻ, đồng bộ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân đối với công tác dân số - KHHGĐ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu dân số - KHHGĐ.

 

                                        

Tác giả bài viết: Quỳnh Phúc – Trung tâm Y tế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây